“Tỉnh táo” khi xem lakorn!

Diễn viên đẹp, quay lung linh, nội dung hấp dẫn khiến lakorn Thái thế hệ mới ngày càng thu phục nhiều fan Việt. Điểm đặc biệt của fan lakorn là tuy thừa biết phim đôi lúc sến và lố, nhưng không vì thế mà chê dở, ngược lại còn chết mê chết mệt những điều phi logic ấy nữa!!

1. “Mật ngữ” phấn son.

Để đảm bảo độ đẹp khuôn hình, dung nhan nữ chính luôn long lanh. Bất chấp ốm đau, bị vùi dập, hay say ngủ, mắt nàng vẫn chuốt mi cong veo, môi vẫn hồng hào. (Ngủ thật mà mặt bự phấn như vậy thì da ngộp thở chết!!) Ngôn ngữ màu sắc được thể hiện triệt để nhất trên mặt các vai nữ phản diện. Những cô gái ác/cá tính mạnh thường sẽ “lạy khán giả em ở bụi này” nhờ làn môi đỏ rực hoặc một màu vừa chói vừa đậm, và mắt sẽ kẻ sắc sảo.

2. Tập đoàn phe ác siêu vô dụng.

Vai ác luôn tìm cách hãm hại vai hiền. Vai ác thường giàu, nhiều thủ đoạn. Nhưng vai ác không bao giờ hoàn thành mục tiêu do vai hiền được… trời giúp! Điển hình là trong lakorn Ánh Dương Rực Rỡ, tập đoàn vai ác hùng mạnh với vũ khí tân tiến lại vô dụng bậc nhất. Trong phim, những chiến binh samurai (vai hiền) dù nằm ngây đơ sau vài chục phát súng bắn vào người, thì vẫn hồi phục thần tốc chỉ sau vài đêm hôn mê!

IMG_2885

3. Nữ chính là chiến lợi phẩm.

Các anh nam chính luôn xem cô gái của mình như thần tiên, một mực tôn thờ, chăm sóc, bảo vệ. Các chàng luôn phải cố gắng bằng tất cả khả năng để thu phục được trái tim nàng – nếu chàng chưa có công danh thì sẽ dành vài năm phấn đấu đặng đủ tiền tài và quyền lực quay lại tỏa sáng, còn nếu chàng đã tỏa sáng rồi thì sẽ tự nguyện bớt sát gái, ranh ma, bá đạo lại để vừa lòng nàng. Có một người vì mình mà phấn đấu thì ngọt tim nhỉ, nhưng trong lakorn sự hy sinh vì tình yêu thường hay mất cân bằng, thay đổi chỉ đến từ một phe mà đa phần là các chàng. Yêu là một đội hai người thì tại sao chỉ cần một người phấn đấu?! Khi một chàng trai làm mọi cách để ngang hàng với bạn, để có được bạn thì bạn y chang chiến lợi phẩm dành cho chàng sở hữu ở đích một đường đua.

4. Nghi ngờ người yêu, chỉ tin người ngoài!

Tội trạng phổ biến nhất của nhiều uyên ương lakorn là tuy yêu đương long trời lở đất nhưng đụng chuyện thì lại hóa ngu ngơ, răm rắp tin lời tình địch, gây hàng tá rắc rối làm khán giả tấm tức cùng cực. Có lẽ biên kịch lakorn cần học gấp những cách tạo nút thắt mới, hơn là lạm dụng các tình huống khiến khán giả phải đặt dấu hỏi lớn cho trí thông minh của đôi tiên đồng ngọc nữ mà mình yêu quý. – Niềm tin là nền tảng của tình yêu. Khi nghe lời dèm pha mà không chịu làm rõ ràng với người yêu, không tin người yêu trước nhất thì giá trị của tình yêu đó cần được kiểm định lại.

IMG_3005

5. Những cảnh mùi mẫn có giới hạn. 

Lakorn là món ăn tinh thần phổ biến nhất của đại chúng Thái Lan, thường cả gia đình xem chung nên những cảnh ôm hôn được tiết chế tối đa nhằm phục vụ cho mọi đối tượng. (Ở Thái, luật pháp cấm phá thai trừ trường hợp đặc biệt, còn giáo dục giới tính chỉ được dạy rất nhỏ giọt và e ấp trong học đường.) Nam hôn nữ sẽ chỉ hôn lên má, lên trán, lên tay, lên tóc, hiếm hoi lắm mới chạm môi nhưng không được phép nồng nàn. Còn cảnh nóng ư? Ngày xưa thì cứ có cảnh nóng là máy quay sẽ lia lên trời, xuống đất, hoặc ra ngoài cửa sổ trước khi có sự vụ nào xảy ra. Bây giờ thì đỡ rồi, nóng bỏng hơn chút nhưng không táo bạo, thường chỉ là cảnh đùa nghịch với nhau và sau đó là “chuyện buổi sáng hôm sau, hai người ôm nhau ngủ trong bộ quần áo xộc xệch”.

Rare scene.

Rare scene.

6. Những màn yêu đương bạo lực.

Cảnh hôn thì cấm đấy, nhưng trong lakorn nhan nhản chuyện nam chính vì nhất thời nóng giận (do ghen, hiểu lầm) mà cưỡng bức nữ chính. Thậm chí nữ diễn viên Thái sang lập nghiệp tại Hollywood Sara Malakul Lane từng chia sẻ “Tôi đóng lakorn từ thời 14, 15 và đã thực hiện khoảng bảy cảnh bị cưỡng bức, trước cả khi tôi đóng cảnh hôn trong phim Hollywood.” – Đây chính là vấn nạn của phim ảnh Thái Lan, khi ngay từ bộ phim đầu tiên thực hiện năm 1927 cảnh sàm sỡ đã xuất hiện và trở thành một cái “chuẩn” để thể hiện sự nam tính. Nam chính sau sai lầm sẽ ăn năn, nhún nhường như cún cưng, rồi sẽ được tha và yêu nhau nồng ấm hơn! Cảnh cưỡng đoạt còn để “khoe” về sự trinh bạch của nữ chính, vì trong nữ chính lakorn luôn phải là gái ngoan, chỉ biết chuyện sex sau đám cưới hoặc bị ép! Những tình huống bạo lực này đã làm lệch lạc nhận định của nhiều thế hệ giới trẻ Thái Lan về vai trò của nam nữ, về sự thể hiện tình cảm. Nhiều năm gần đây, cùng sự phát triển của xã hội, của nữ quyền, cảnh này dần bị tẩy chay khỏi lakorn. Các cô gái Thái ngày nay đã sáng suốt hơn trong suy nghĩ: Bạo lực không phải là sai lầm trong tình yêu. Bạo lực là xem thường người mình yêu.

IMG_2976

7. 99% kết thúc cùng tim bay tứ tung.

Điểm đáng yêu nhất của lakorn là 99% bạn sẽ có một happy ending tròn trĩnh, thường là đám cưới lãng mạn tận mây của (các) đôi uyên ương trong phim, còn người xấu sẽ hoàn lương đến dự cùng lời chúc phúc chân thành nhất. (Vị tha đến thế là cùng!) Bất kể quá trình xem phim cảm xúc trồi sụt thế nào, những phút cuối luôn khiến bạn cười thỏa mãn, lạc quan hơn cùng chặng đường của các nhân vật. Vì lakorn truyền tải những giấc mơ của người Thái, lồng ghép các thông điệp giáo dục, định hướng cho xã hội Thái Lan biến chuyển thành rộng mở hơn, thân thiện hơn nên vì vậy một kết thúc đau buồn chắc chắn sẽ… khó được duyệt!

8. Nước Thái xinh đẹp trong lakorn.

Đa phần lakorn thời nay đều có những cảnh quay lãng mạn vô đối ở rừng hoa đào hồng rực, dải đồi xanh mịn mướt mắt, hay rừng lá vàng tại mạn Bắc Thái Lan, hoặc các vùng biển mênh mông nước xanh ngọc ôm bờ cát trắng ở miền Nam… Đây chính là chiêu phát triển du lịch cho các địa phương ở Thái, thông qua lakorn mà giới thiệu những vùng đất hay lạ đến dân Bangkok và những tỉnh thành khác. Nhất là khi lakorn đang dần mở rộng sang thị trường fan ngoại, thì những khung hình ngoại cảnh càng được chăm chút để nâng cao hình ảnh đất nước, thu hút du khách.9. Diễn viên lai Tây đóng vai thuần Thái.

Là điểm đến kinh tế – du lịch lớn của châu Á, lại có lịch sử thân phương Tây, nên mấy mươi năm nay Thái Lan trở thành nhà của nhiều người nước ngoài và phổ biến những cuộc hôn nhân xuyên quốc gia. Những đứa trẻ mang nét Âu sinh ra lớn lên tại Thái Lan vẫn thấm nhuần văn hóa Thái, luôn xem mình là người Thái, và nhiều trong số đó trở thành những ngôi sao hàng đầu T-biz: Chompoo Araya, Ananda Everingham, Mario Maurer, Nadech Kugimiya, Yaya Urassaya Sperbund, Kimberley Tiamsiri, Margie Balenciaga, Mai Davika, vân vân. Khán giả nước ngoài thấy lạ khi xem một chàng trai có gương mặt đậm nét Âu vào vai nông dân thuần Thái, nhưng với khán giả Thái đó là bình thường, thậm chí còn rất thích vì những diễn viên ấy thật là đẹp!

– LANA –

My most adorable Thai actor: Ananda Everingham

My most adorable Thai actor: Ananda Everingham

Leave a Reply

Your email address will not be published.

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.